หน้าเว็บ

10 กรกฎาคม 2555

เจ้าความเร็วโลก “เหยี่ยว Hayabusa”

ตำนานสุดยอด Super Bike
เจ้าความเร็วโลก “เหยี่ยว Hayabusa”
เหยี่ยว ชนิดนี้ ได้ชื่อว่า เป็นสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนที่ได้เร็วที่สุดในโลก การล่าเหยื่อของมัน จะบินสูงในอากาศมองหาเหยื่อด้วยสายตาคมกริบ เมื่อพบเหยื่อก็จะห่อตัวลู่ลมทิ้งดิ่ง ลงเข้าจู่โจมเหยื่อด้วยความเร็วปลาย ที่สูงกว่า 300 กม.ชั่วโมง และเหยื่อที่เป็นอาหารหลักของมันส่วนใหญ่เป็นนกขนาดเล็กที่บินอยู่ระดับต่ำ เช่นพวนกพิราบ รวมทั้งนกเล็กอีกชนิดหนึ่ง นั่นคือ นกเดินดงสีดำ หรือ BLACKBIRD นั่นเอง นี่แรงบันดาลใจ ให้ เป็นที่มาของ Project Hayabusa ที่ทาง Suzuki ส่งมาขย้ำ Black Bird ของค่ายฮอนด้า แชมป์เก่าให้อยู่หมัด


SUZUKI GSX 1300R HAYABUSA
รื้อฟื้น ตำนานของสุดยอด Production Bike หรือ รถที่ทำขายในท้องตลาดทั่วไป ไม่ใช่รถแข่งในสนาม ที่เร็วที่สุในโลก นั้น เริ่มมีการแข่งขันกัน อย่างสนุกสุดมัน ช่วง ปลายทศวรรษ 90 ในระยะแรกนั้นว่ากันว่าเป็นการต่อกร กันระหว่างกับ Kawasaki ZZR1100 กับ Honda CBR 1000F และ Suzuki GSXR1100 จนกระทั่งปี 1998 ก็มีแชมป์ ที่โดดเด่น โผล่ขึ้นมาครองบรรลังค์เจ้าความเร็วโลก ที่หลายคนรู้จักกันดี นั่นคือ เจ้านกดำ CBR1100XX Super Blackbird จาก ค่าย Honda ที่ เป็นหนึ่งในสุดยอดตำนาน Super Bike ขวัญใจหลายคน ที่ไม่มีวันลืม
การ แข่ง ขัน ในการเป็นเจ้าความเร็ว ในตลาด Production Bikeโลก ถือเป็นหน้าตาของ บริษัทผู้ผลิต นอกเหนือไปจากการเป็นแข่งกันเป็นเจ้าความเร็วในสนามแข่ง ทุกบริษัท จึงพยายามทุ่มเท เทคโนโลยี และกลยุทธ ต่างๆ เพื่อครองความเป็นเจ้าความเร็วนี้ และในปลายปี 1998 ต่อ 1999 ก่อนเปลี่ยนสหัสวรรษใหม่เข้าสู่ปี 2000 นี่เอง ที่ ทางค่าย Suzuki ได้ให้กำเนิด ยอดเจ้าความเร็วโลกตัวใหม่ขึ้นมาใหม่ โดยเลือก ใช้ เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ขึ้น คือขนาดความจุ 1,298 CC ซึ่งจัดว่าเป็นเป็นเครื่องยนต์รถมอร์เตอร์ไซค์สปอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะนั้น และ ออกแบบ ให้มีแฟริ่งหุ้มห่อตัวรถ และ นำเข้าทดสอบในอุโมงลม เพื่อให้ได้รถที่ มี Aerodynamic ที่ดี ค่า CD ต่ำที่สุด มีแรงต้านอากาศน้อย มองดูปราดเปรียว สปอร์ตเต็มที่ โดยยังคงเน้นให้มีความสะดวกสบาย ในการขับขี่เดินทางไกล ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของ รถ Sport Touring แบบนี้ และผลงานที่ได้ออกมา ก็คือ เจ้า GSX1300R Hayabusa เหยี่ยวอ้วน ตัวนี้ นี่เองว่ากันว่า แรงบันดาลใจ การออกแบบ ตัวรถ และชื่อ รถได้มาจากเหยี่ยว Peregrin Falcon หรือ ชื่อ ในภาษาญี่ปุ่นคือ Hayabusa ตัวนี้นี่เอง

จุด เริ่มต้น ของ Hayabusa ที่สร้างชื่อเสียงขึ้นมาเป็นตำนาน เจ้าความเร็วของ Super Bike โลก และ ด้วยรูปทรง ที่ไม่เปลี่ยนแปลงมากมาย นอกจากการเปลี่ยนสี และลาย Graphric ที่ตัวถัง กับการตกแต่งเล็กน้อย และเครื่องยนต์ขนาดเดิม ที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงนัก แต่ Hayabusa Model นี้ ก็ครองแช้มป์ ความเร็วต่อเนื่องมานานถึง 10 ปี โดยไม่มีใครเขย่าบัลลังค์ มันได้เลย จนกระทั่ง ถูกลบ สถิติลงในปี 2008 แต่ แชมป์ตัวใหม่ที่มาโค่นแชมป์เก่าลง ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน มันคือ GSX 1300 R Hayabusa 2008 ที่ เปลี่ยนโฉมเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี และ เปลี่ยนขนาดเครื่องยนต์ ใหม่เป็น 1340 CC 198 แรงม้า นั่นเอง แต่ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่ก็ยังคงรูปลักษณ์ และกลิ่นอาย ของ ฮายาบูสะ อยู่ชัดเจน รวมทั้ง สัญญลักษณ์ ตัวหนังสือ ภาษาญี่ปุ่นตัวนี้ ที่ติดอยู่บน Fairing ของ Hayabusa ทุกคัน

ที่มา http://www.bloggang.com